ขั้นตอนที่ 1. เปิด Modeler ขึ้นมาแล้วสร้างโมเดลดังนี้
- ใน Layer 1 ให้สร้างก้อนน้ำแข็งโดยใช้ Box ขนาดดังรูป จากนั้นกดปุ่ม Tab เพื่อเปลี่ยนให้เป็น Subpatches แล้วใส่ surface ชื่อว่า "ice"
- ใน Layer 2 ให้สร้างแผ่นพื้นราบไว้สำหรับใช้วางรองอยู่ใต้ก้อนน้ำแข็งขนาดประมาณ 1m x 1m ด้วย Box แล้วใส่ surface ชื่อว่า "plane"
ขั้นตอนที่ 2. สั่ง "Send Objects to Layout" แล้วไปที่ Render Global โดยตั้งค่าดังนี้
ขั้นตอนที่ 3. ไปที่ Surface Editor แล้วแก้ไขพื้นผิวของ "ice" เป็นดังนี้
ขั้นตอนที่ 4. วางก้อนน้ำแข็งใน Layer 1 ไว้บนแผ่นพื้นราบใน Layer 2 ที่ทำไว้ จากนั้นให้คัดลอกก้อนน้ำแข็งใน Layer 1 เพิ่มขึ้นอีกอันหนึ่งโดยนำไปวางไว้ด้านข้างก้อนแรก แล้วจัดเรียงดังรูป
ขั้นตอนที่ 5. ในพื้นผิว "ice" ไปที่ Texture Editor ของ Color แล้วเลือก
Add Layer > Gradient จากนั้นตั้งค่าดังนี้
ขั้นตอนที่ 6. ในพื้นผิว "ice" ไปที่ Texture Editor ของ Luminosity แล้วเลือก
Add Layer > Gradient จากนั้นตั้งค่าดังนี้
ขั้นตอนที่ 7. ในพื้นผิว "ice" ไปที่ Texture Editor ของ Reflection แล้วเลือก
Add Layer > Gradient จากนั้นตั้งค่าดังนี้
ขั้นตอนที่ 8. ในพื้นผิว "ice" ไปที่ Texture Editor ของ Trasparency แล้วเลือก
Add Layer > Gradient จากนั้นตั้งค่าดังนี้
ขั้นตอนที่ 9. ในพื้นผิว "ice" ไปที่ Texture Editor ของ Trasparency อีกครั้งแล้วเลือก
Add Layer > Gradient จากนั้นตั้งค่าดังนี้
ขั้นตอนที่ 10. ในพื้นผิว "ice" ไปที่ Texture Editor ของ Bump
แล้วเลือก Add Layer > Procerdural จากนั้นตั้งค่าดังนี้
เสร็จแล้วให้เลือก Add Layer > Procerdural อีกครั้งจากนั้นก็ตั้งค่าดังนี้
ถ้าลองเรนเดอร์ดูก็จะเป็นแบบนี้
ขั้นตอนที่ 11. เลือกที่ Objects ก้อนน้ำแข็งแต่ละก้อน แล้วเลือก Objects Properties > Deform
จากนั้นเปิดใช้ Enable Bump ตั้งค่า Distance เท่ากับ 500 um
โดยให้ทำ Enable Bump แบบนี้กับก้อนน้ำแข็งทั้ง 2 ก้อน
เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะได้ก้อนน้ำแข็งดังภาพด้านล่าง
Credit: http://www.imagecommunications.de/2008/12/11/ice-cubes-with-surface-thickness/
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น