Blogger: การแก้ไขเทมเพลทในเมนูบล็อกรุ่นใหม่

เนื่องจากในปัจจุบันเมนูสำหรับแก้ไขโค้ดของบล็อกเกอร์นั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ และบทความในปีก่อนๆ ของบล็อกนี้บางอันได้เขียนโดยอ้างอิงจากระบบเมนูในเวลานั้นๆ ซึ่งอาจสร้างความสับสนอยู่บ้างต่อผู้้อ่าน ดังนั้นผมจึงเขียนเป็นบทความนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มแก้ไขโค้ดของ Blogger สามารถเข้าใจเมนูแก้ไขโค้ดรุ่นใหม่ซึ่งผมจะพยายามปรับเนื้อหาบทความนี้ให้ตรงกับเมนูในรุ่นปัจจุบันเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงครับ


วิธีดาวน์โหลดแม่แบบที่กำลังใช้อยู่มาเก็บสำรองไว้

เข้าสู่บล็อคของคุณจากนั้นไปที่
'แม่แบบ'
เลือกที่
'สำรอง / กู้คืน' (อยู่มุมขวาบน)
แล้วกดที่คำว่า
'ดาวน์โหลดเทมเพลทแบบเต็ม'
จากนั้นก็ตั้งชื่อ File แล้วก็กด Save ก็เสร็จแล้วครับ


วิธีเข้าไปแก้ไขเทมเพลทภายในบล็อกเกอร์

เข้าสู่บล็อคของคุณจากนั้นไปที่
'แม่แบบ > แก้ไข HTML'

เมนูสำหรับแก้ไขโค้ด Blogger ในรุ่นปัจจุบันนี้ต้องเอาเมาส์ไปกดตรงจุดใดก็ได้ภายในกรอบที่มีโค้ดแสดงอยู่ซะก่อนครับ จากนั้นค่อยกดคำสั่ง 'Ctrl + F' บนคีย์บอร์ด จึงจะมีช่องค้นหาหรือ Search โผล่ออกมาที่มุมขวาของกรอบใส่โค้ดนั้น

ขณะนี้ได้ปรับข้อความให้ตรงกับเมนู Blogger ในรุ่นปัจจุบันแล้วครับ เพราะว่าบทความเวอชั่นก่อนนั้นผมได้
ขียนขึ้นเมื่อหลายปีมาแล้วซึ่งเมนูบล็อกจะไม่เหมือนกับตอนนี้ นอกจากนี้สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มแก้ไขโค้ดของ Blogger เป็นครั้งแรก จะพบว่าการค้นหาโค้ดในปัจจุบันนี้ต้องเอาเมาส์ไปกดที่จุดใดก็ได้ภายในกรอบโค้ดทางขวามือก่อนเริ่มค้นหาด้วย Ctrl + F นะครับ


วิธี Search ค้นหาโค้ดในหน้าจอแก้ไขเทมเพลท

การค้นหาโค้ดในปัจจุบันนี้ต้องเอาเมาส์ไปกดที่จุดใดก็ได้ภายในกรอบที่มีโค้ดแสดงอยู่ซะก่อนครับ จากนั้นค่อยกดคำสั่ง 'Ctrl + F' บนคีย์บอร์ด จึงจะมีช่องค้นหาหรือ Search โผล่ออกมาที่มุมขวาบนของกรอบใส่โค้ดอันนั้น จากนั้นก็สามารถพิมพ์โค้ดที่ต้องการค้นหาใส่ลงไปแล้วก็กดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ดเพื่อค้นหาโค้ดได้เลยครับ


Post Status




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น