เปลี่ยนโลโก้ในผลการค้นหาของ Google Custom Search


ถ้าใช้้ Google Custom Search ที่เลือกให้แสดงผลแบบ 'หน้าเว็บที่โฮสต์โดย Google' จะสามารถเปลี่ยนภาพโลโก้ (Logo) ซึ่งแสดงในหน้าผลการค้นหาได้เหมือนกับภาพตัวอย่างด้านบน โดยมีวิธีการเปลี่ยนโลโก้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1. เริ่มแรกให้ไปที่ http://www.google.com/cse/ แล้วกดที่ 'จัดการเครื่องมือค้นหาที่มีอยู่ของคุณ' หรือจะเลือกเข้าไปที่ http://www.google.com/cse/manage/all โดยตรงเลยก็ได้เหมือนกัน


ขั้นตอนที่ 2. จะมีรายชื่อเครื่องมือค้นหาที่เราทำขึ้นแสดงอยู่ โดยให้เลือกที่ 'แผงควบคุม' ที่อยู่ข้างๆ ชื่อเครื่องมืออันนั้น


ขั้นตอนที่ 3. เลือก 'รูปลักษณ์และความรู้สึก' ในเมนูด้านซ้ายมือ


ขั้นตอนที่ 4. ในเมนู 'ตัวเลือกการโฮสต์' ต้องตั้งค่าเป็น 'หน้าเว็บที่โฮสต์โดย Google'

ขั้นตอนที่ 5. ในเมนู 'เลือกหรือกำหนดค่ารูปแบบ' ให้เลือกไอคอนรูปแบบที่คุณชอบอันไหนก็ได้จากตัวเลือกถูกที่จัดเรียงไว้ โดยในตัวอย่างข้างล่างนี้ผมได้เปลี่ยนจาก 'ค่าเริ่มต้น' ให้กลายเป็น 'ผู้นิยมความเรียบง่าย' แต่ไม่ว่าเราจะเลือกใช้รูปแบบไหนก็สามารถเปลี่ยนโลโก้ได้หมด


ขั้นตอนที่ 6. กดที่ปุ่ม 'กำหนดค่า' ที่อยู่ใต้ไอคอนรูปแบบที่เลือกเอาไว้

ขั้นตอนที่ 7. ตอนนี้จะพบว่าไอคอนรูปแบบที่เลือกไว้ก็จะกลายเป็น 'สไตล์ของฉัน' จากนั้นให้กดที่ตัวเลือก 'โลโก้' ในแถบด้านล่างแล้วจะมีเมนูให้ปรับแต่งโลโก้ปรากฎออกมา


ขั้นตอนที่ 8. เลือกขนาดโลโก้

ขั้นตอนที่ 9. 'URL ของโลโก้' หมายถึง ที่ตั้งของภาพโลโก้ที่เราอัพโหลดไว้

ลิงก์โลโก้ 10. 'ลิงก์โลโก้' หมายถึง เมื่อมีการกดลงบนภาพโลโก้แล้วจะให้นำไปสู่หน้าเว็บหน้าใด

ขั้นตอนที่ 11. ถ้าตั้งค่าโลโก้เสร็จแล้วก็ให้กดที่ปุ่ม 'บันทึก'
โดยถ้าหากคุณเป็นผู้ใช้้ Google Custom Search ที่เลือกให้แสดงผลแบบ 'หน้าเว็บที่โฮสต์โดย Google' อยู่แล้วก็จบที่ขั้นตอนนี้และสามารถเข้าไปดูผลได้เลย แต่ถ้าหากคุณใช้ Google Custom Search ในรูปแบบอื่นอยู่ก็ต้องรับโค้ดใหม่โดยทำตามขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนที่ 12. เลือกที่ 'รับโค้ด' ทางซ้ายมือ หลังจากนั้นก็ให้สั่งคัดลอกโค้ดภายในกรอบสี่เหลี่ยม ไปวางใส่ลงเว็บไซต์หรือบล็อกของเราก็จะมีช่องค้นหาปรากฎออกมา ซึ่งถ้าลองสั่งค้นหาข้อมูลดูก็จะพบว่าโลโก้ของผลการค้นหาจะถูกเปลี่ยนกลายเป็นภาพที่เราใส่ลงไป

อธิบายเพิ่มเติม
ในครั้งหน้าถ้าต้องการเปลี่ยนภาพสัญลักษณ์ หรือแก้ไขปรับค่าต่างๆ ของเมนูโลโก้ในขั้นตอนที่ 8-10 เมื่อกดที่ปุ่ม 'บันทึก' ตามขั้นตอนที่ 11 แล้วก็จะส่งผลให้โลโก้ที่เรากำลังใช้อยู่มีการเปลี่ยนแปลงไปโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปรับโค้ดในขั้นตอนที่ 12 อีก

Post Status




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น