PhotoScape: ทำภาพ Gif Animation แบบง่ายๆ


ทุกคนคงเคยรู้จักวิธีทำภาพแบบ Gif อนิเมชั่น (Gif Animation) ด้วยการใช้ Photoshop และ ImageReady มาบ้างแล้ว แต่โปรแกรมฟรีแวร์อย่าง Photoscape (ดูลิงค์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่) ก็สามารถใช้ทำอนิเมชั่นได้ง่ายๆ เช่นกัน ลองทำตามผมดูครับ



ขั้นตอนที่ 1. จัดเตรียมรูป
เตรียมรูปสำหรับทำเป็นภาพอนิเมชั่น ในตัวอย่างนี้ผมใช้ภาพกังหันลมกำลังหมุน 4 จังหวะ โดยเอามาจากเกมส์ Shop In Bottle ซึ่งเป็นเกมส์ออนไลน์ที่ทำโดยคนไทยครับ ลองใช้ภาพเหล่านี้ทำตามกันเลย




ขั้นตอนที่ 2. เปิดเมนูอนิเมชั่น
เปิดโปรแแกรม Photoscape ขึ้นมา แล้วเลือกไอคอน AniGif




ขั้นตอนที่ 3. สร้างอนิเมชั่น
ย่อหน้าต่างโฟลเดอร์ที่เก็บรูปกังหันลมเอาไว้ แล้วลากรูปที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นโยนลงในช่องว่างสีขาวด้านบนของโปรแกรม Photoscape (ถ้าไม่ต้องการใช้วิธีลากรูปมาโยนใส่ก็อาจใช้วิธีเลือกทีปุ่ม Add ซึ่งอยู่บริเวณขวามือด้านบนก็ได้)




ขั้นตอนที่ 4. ปรับแต่งรายละเอียด
ถ้าไม่ชอบค่ารายละเอียดของอนิเมชั่นที่โปรแกรม Photoscape ตั้งมาให้ ก็สามารถปรับแต่งได้เองตามต้องการ ซึ่งในตัวอย่างนี้ผมปรับค่าของ Change time เป็น 0.5 และตั้งค่า Background Color เป็น สีขาว โดยความหมายของค่าต่างๆ มีดังนี้
  • Change time : ควบคุมเวลาการแสดงภาพอนิเมชั่นทั้งหมดทุกภาพให้เร็วขึ้นหรือช้าลง แต่ถ้าต้องการให้บางภาพมีความเร็วในการเล่นที่เร็วหรือช้ากว่าภาพอื่นๆ ก็ทำได้ด้วยการเลือกที่ปุ่มเล็กๆ ที่พบอยู่ใต้ภาพแต่ละอัน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นเครื่องหมายแบบด้านล่างนี้ จากนั้นให้เลือกที่คำสั่ง "change display time" บนเมนูที่ปรากฎออกมา
  • Change effect : เลือกรูปแบบในการเปลี่ยนภาพจากภาพหนึ่งไปสู่ภาพที่อยู่ถัดมา
  • Resize Ratio : ปรับขนาดของชิ้นงานอนิเมชั่นโดยยังคงรักษาอัตราส่วนของภาพเดิมไว้
  • Background Color : เปลี่ยนสีฉากหลังของอนิเมชั่น



ขั้นตอนที่ 5. ส่งออกชิ้นงาน
ให้ลองดูอนิเมชั่นที่ทำไว้ในจอขนาดใหญ่ทางด้านล่าง โดยการเคลื่อนไหวถ้าคิดว่านั้นใช้ได้แล้วก็ให้เลือก Save เป็นภาพ Gif เอาไว้ใช้ได้เลย




ขั้นตอนที่ 6. ลองชมผลงาน
เมื่อทำเสร็จแล้วจะได้อนิเมชั่นลักษณะดังนี้

Post Status




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น